Nghị luận xã hội: Câu chuyện con trai và nghịch cảnh (ý chí, nghị lực)

Thầy Thành 12/05/2022


 


NGC TRAI VÀ NGHCH CNH

…Không hiu bng cách nào, mt ht cát lt được vào bên trong cơ th mt con trai. V khách không mi mà đến đó tuy rt nh, nhưng gây rt nhiu khó chu và đau đớn cho cơ th mm mi ca con trai. Không th tng ht cát ra ngoài, cui cùng con trai quyết định đối phó bng cách tiết ra mt cht do bc quanh ht cát. Ngày qua ngày, con trai đã biến ht cát gây ra nhng ni đau cho mình thành mt viên ngc trai lp lánh tuyt đẹp…
(Theo Bùi Xuân L
c – Ln lên trong trái tim ca m, NXB Tr, TP H Chí Minh, 2005).

Đề: Viết bài văn ngh lun xã hi trình bày suy nghĩ ca em v vn đề được đặt ra t câu chuyn trên.

Bài viết:

Tôi đã tng say mê cun tiu thuyết “Tiếng chim hót trong bi mn gai”. M đầu cun sách, n văn sĩ người Úc Colleen McCullough có nhc đến truyn thuyết v con chim ch hót mt ln trong đời, nhưng tiếng hót ca nó hay nht thế gian. Nó ri t bay đi tìm bi mn gai và gia đám cành gai góc, nó ct tiếng hót bài ca ca mình và lao ngc vào chiếc gai dài nht, nhn nht. Đó là bài ca duy nht có mt không hai, bài ca đổi bng tính mng mi có được. Nó khiến c thế gian lng đi khi lng nghe và c Thượng đế trên thiên đường cũng phi mm cười. Phi chăng tt c nhng gì tt đẹp ch có thđược khi ta tr giá bng ni đau kh vĩ đại? Dòng ngm ngi đó đã dn tôi đến vi câu chuyn”Ngc trai và nghch cnh”:”…Không hiu bng cách nào… tuyt đẹp…”

Nếu con nước c chy thng, nếu cuc sng c xuôi chiu, nếu cuc đời không có”ht cát”liu s có”viên ngc trai”? ”Ht cát” v khách không mi mà đến y là nhng khó khăn, th thách, là rào cn bước chân trong cuc sng khiến con người ta rơi vào đau kh, bế tc, thm chí tuyt vng và mun b cuc. Trong cuc sng , ta cũng thường không tránh khi ngm ngùi trước nhng gian truân đến bt ng t bên ngoài. Và trong hành trình chm đến đim đích, có th thành công tr thành”viên ngc trai lp lánh tuyt đẹp”,thì ai cũng phi tri qua quá trình không ngng rèn dũa, không ngng va vp, đối mt và vươn lên. Để ri t đó ta có th nhìn thy được mt phiên bn hoàn toàn mi ca chính mình. Ta có th thy khi không th tng ht cát ra ngoài, con trai quyết định đối phó bng cách tiết ra mt cht do bc quanh ht cát, biến ht cát gây ra nhng ni đau cho mình thành mt viên ngc trai lp lánh tuyt đẹp. Con trai vn có th la chn sng chung vi ht cát, ch đợi ht cát t bay ra ngoài, thế nhưng,”con trai quyết định đối phó bng cách tiết ra mt cht do bc quanh ht cát” s chp nhn, coi khó khăn như là mt phn ca cuc sng, dám đương đầu vi khó khăn để đứng vng, để vượt qua hoàn cnh và to nên thành qu là”viên ngc trai”. Đưa ra ý kiến đầy hình nh thc cht, câu chuyn mun đặt ra vn đề v cách sng và l sng đời. Chúng ta cn phi sng mnh m,làm ch hoàn cnh, hc cách vươn lên t th thách bng nim tin và ngh lc, ta phi sng cho tht ý nghĩa. Câu chuyn là mt bài hc sâu sc v thái độ sng tích cc: Ta là”con trai”và”con trai”là ta. Con trai biến cát thành ngc cũng như ta biến nghch cnh thành cơ hi. Và nhng người”rũ bùn đứng dy sáng lòa”bao gi cũng là người lưu li được du n trên mt đất, trong trái tim người khác.

Cuc sng đầy ry nhng khó khăn, th thách như nhng con sóng trong đại dương. Con người ta ai cũng mun sng cuc sng yên bình,nhưng cuc sng vn đa chiu, chm mt khó khăn đã là điu tt yếu, là quy lut ca cuc sng. Nhng khó khăn,tr ngi luôn vượt ra khi nhng d định ca con người. Vì vy, mi người luôn phi đối mt, chp nhn th thách đồng thi hình thành cho mình mt nn tng ca nim tin và ngh lc để vượt qua. Cũng như con trai đã c gng n lc, không tng được ht cát ra ngoài thì đối phó bng cách tiết ra cht do bao quanh ht cát. Và tt nhiên,khó khăn, gian kh cũng chính là điu kin th thách và tôi luyn ý chí đanh thép, là cơ hi để ta bt phá gii hn, để khng định bn thân mình. Bi l, kết qu đạt được t vic vượt qua khó khăn luôn là kết qu đẹp nht, vng chc nht và ý nghĩa nht. Khi đó, ta mi thc s thy bn thân ta trưởng thành. Nếu sâu tn trong lòng đại dương là nhng con trai dám biến ni đau thành ngc trai, thì ngước lên nhìn bu tri cao vút kia là cánh chim đại bàng dám chinh phc thiên nhiên. Khi mưa đến, các loài chim khác s tìm ch trú mưa. Duy chđại bàng vương ca bu tri dám đối đầu vi cơn bão. Vi đôi cánh rng và lc lưỡng, khi giông t hoành hành đại bàng s m rng đôi cánh để gió nâng chúng lên cao. Lúc này, cơn bão chđòn by để nâng lên cánh hùng ưng si rng lượn trên bu tri. Hay đến vi nhng vì sao, thc ra ban ngày chúng vn luôn hin din. Nhưng ch khi màn đêm buông xung, nhng vì sao mi thc s được ta sáng. Con người chúng ta cũng vy, ch khi được đặt vào nghch cnh, ta mi thy được sc mnh tim tàng trong ta. Cho nên, đừng bao gi b cuc. Bi l: “Đôi khi trong gió bão, ta tìm ra hướng đi ca mình” (Khuyết danh).

Chng ai va sinh ra đã là mt viên ngc trai, bt c ai mun tr thành ngc trai cũng đều phi tri qua rt nhiu n lc, thm chí là đánh đổi bng m hôi và nước mt na. Khi bn chưa được người khác xem như mt viên ngc trai, thì hãy coi mình như mt ht cát. Đừng than vãn cuc đời không công bng, thay vào đó hãy nhìn nhn mt cách đúng đắn nhng li ch trích, phê bình ca người khác, c gng thm lng để tng bước, tng bước mt làm tt mi chuyn. C như vy, ri s có mt ngày, người khác cũng s nhn ra bn là viên ngc trai vô giá. William Arthur Ward có mt câu nói rt hay: “Người bi quan phàn nàn v cơn gió, người lc quan đợi cơn gió đổi chiu, người thc tế điu chnh cánh bum”. Đằng sau mi người s luôn là mt câu chuyn. Thu thiếu thi Picasso là mt ho sĩ vô danh, nghèo túng Paris. Đến lúc ch còn 15 đồng bc, ông quyết định đánh canh bc cui cùng. Ông thuê sinh viên do các ca hàng tranh và hi “ đây có bán tranh ca Picaso không?". Chưa đầy mt tháng tên tui ca ông đã ni tiếng khp Paris, tranh ca ông bán được và ni tiếng t đó.Bn thy đấy, nếu ta không t to cơ hi cho chính mình thì chng bao gi ta có cơ hi c.Tht khó để thành công nếu như ta không biết nm bt cơ hi ca mình. Và hin nhiên, cơ hi và s thành công không bao gi đến vi nhng người chp nhn s phn. JK Rowling là mt minh chng rõ ràng. JK Rowling- tác gi ca Harry Potter -cun tiu thuyết bán chy nht mi thi đại.Nhưng ít ai biết rng đã có thi đim, tác gi ni tiếng là mt người m đơn thân tht nghip tuyt vng nuôi con bng tin tr cp ca xã hi. Cô thm chí va ôm con va viết tp truyn đầu tiên ca Harry Potter ti mt quán cà phê. Cun sách ca cô đã b t chi không dưới 12 nhà xut bn. Bng ý chí kiên cường cô vn theo đui đến cùng. Và thành công đã đến vi JK Rowling vi 7 tp Harry Potter - viên ngc sáng chói trong gii tiu thuyết.

Xã hi còn đó không ít k chp nhn đầu hàng, chp nhn buông xuôi t b, không dám đương đầu vi thách thc mà ch khăng khăng đổ li cho s phn. Nhng k đó sng thu mình trong cái v bc ca s hèn nhát, th động ch biết ngi ch vn may và s thun li. Nhng người như vy mãi cũng không th khng định được bn thân mình, không có cơ hi chiếm lĩnh đỉnh cao ca cuc sng mà ch mãi là mt ht cát vô danh nh bé gia đại dương vô tn. Gia thi đại ca nhng công dân toàn cu và nn kinh tế, tri thc phát trin, vn luôn có nhng k chy trn trước nhng chông gai, yếu mm như thế li không dám thay đổi bn thân để thích nghi vi cuc sng, trong khi mi giây trôi qua, thế gii đều luôn vn động. y chng phi là con đường đi đến s hy dit hay sao?

Tôi, hôm nay tìm thy nim vui và ý nghĩa t thái độ sng tích cc, n lc vươn lên t khó khăn, đi ngược vi s đông nhng người đang rt mình trong bóng đen ca s hèn nhát. Nhưng ngm kĩ, sng trong k nguyên công ngh vi đầy ry nhng thách thc, tôi có phi lúc nào cũng min nhim vi nhng li sng tiêu cc trong tương lai? Vô vàn câu chuyn v s t b vn còn đó như mt liu thuc cnh tnh tôi. Bên cnh đó, câu chuyn”Ngc trai và nghch cnh”đã khc ghi trong tôi mt bài hc, định hướng tôi bước v phiá ánh sáng. Và tôi, đã hiu tôi cn gì gia thi đại 4.0 này.

Bông hoa vn đang c vươn mình ta hương khoe sc, con chim vn đang ct lên bn nhc hân hoan , bin c vn đang ngày đêm v sóng. Vn vt trên đời vn đang n lc tng ngày vươn lên vi nim tin và hy vng. Vy ti sao bn li không th sc mt ln? Không hành động, ta vĩnh vin không th nhn ra sc mnh diu kì ca bn thân mình. Tôi hi bn, đã bao gi bn tri qua cm giác và cm xúc khi bn thân thoát kén thành đip? Rt cuc thì lòng ta mun là đầm sen hay nhành c úa? Đầm sen hay c úa, do lòng ta mà thôi (“Nếu biết trăm năm là hu hn”- Phm L Ân).

(Bài làm của em Trà Hoàng Thanh Trúc, lớp 9/10, trường THCS Nguyễn Văn Linh - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

 

 

Bạn đang xem: Nghị luận xã hội: Câu chuyện con trai và nghịch cảnh (ý chí, nghị lực)

THẦY LUÔN SẴN SÀNG
GIÚP ĐỠ BẠN

Hỗ trợ trực tuyến

Để được hỗ trợ tốt nhất. Hãy gọi

HOẶC

Chat hỗ trợ trực tuyến

Chat với chúng tôi
Danh mục bài viết
Bài viết liên quan

Lịch học

;