Nghị luận xã hội: Câu nói của Henry Van Dyke: "Có một thứ khát vọng...lên cao hơn".

Thầy Thành 12/05/2022


 



Henry Van Dyke đã từng nói: “Có một khát vọng còn cao quý hơn cả việc được đứng đầu trong thiên hạ, đó là việc cuối xuống để nâng đồng loại của mình lên cao hơn”. Hãy cho biết suy nghĩ của bạn về câu nói này?

Bài viết:

Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn?”.

(Tố Hữu)

Giống như những ngôi sao trên bầu trời, mỗi con người là một vì tinh tú xuất hiện giữa cuộc đời. Bản thân mỗi người sẽ quyết định việc ngôi sao là hiện thân cho mình có tỏa sáng lấp lánh giữa bầu trời của tạo hóa hay không. Cũng từ đó mà con người khi bước vào đời đều chọn cho mình một cách sống để chắc chắn rằng ta đã không hoài phí cuộc đời mình. Henry Van Dyke đã có câu nói: “Có một khát vọng còn cao quý hơn cả việc được đứng đầu trong thiên hạ, đó là việc cuối xuống để nâng đồng loại của mình lên cao hơn”. Câu nói của Henry Van Dyke chứa đựng bài học sâu sắc về cách sống đẹp.

Vòng tuần hoàn vô hạn của thời gian luôn không ngừng chuyển động. Thế nhưng, vạn vật trên đời dù là cỏ cây hay là chim muông thì chúng đều có một khoảng thời gian sống là con số hữu hạn, và mỗi khoảnh khắc hiện diện trên thế gian đều có mục đích của riêng chúng. Con người ta cũng vậy, ta sống chỉ trong một khoảnh khắc và ta ra đi cũng chỉ trong một khoảnh khắc. Vậy sao ta không biết tận dụng từng phút giây để học cách sống cao thượng, ý nghĩa để những ngày tháng sau này ta không phải ân hận hay tiếc nuối điều gì ? Việc được đứng đầu thiên hạ, hay trở thành người tài giỏi nhất không phải là điều mà con người mong muốn và hướng đến. Bởi lẽ điều cao quý hơn cả việc được đứng đầu trong thiên hạ, đó là: cúi mình xuống để nâng đồng loại của mình lên cao hơn lòng vị tha, sự khoan dung, tình yêu thương giữa con người với con người. Tuy không phải là tất cả nhưng vị tha và khoan dung những phẩm chất đạo đức mà con người đều và cần phải hướng đến, nó chính là khát vọng cao quý nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta. Vị tha, hai chữ xuất hiện xung quanh chúng ta, trong lẫn cuộc sống và văn chương. Thế nhưng mấy ai chịu tìm hiểu để biết rằng: vị là vì, tha là người khác, cho nên vị tha chính là khi ta biết yêu thương, vì người khác mà sẵn sàng hi sinh lợi ích của cá nhân mình. Còn khoan dung-rộng lòng tha thứ, biết bỏ qua lỗi lầm của người khác, biết mở lòng với những người phạm sai để họ có cơ hội sửa chữa và làm lại từ đầu. “Cuộc sống là một khung vẽ rộng và bạn nên vẽ vào đó tất cả những màu sắc trong khái niệm của mình” (Danny Kaye). Thật vậy, cuộc sống là một khung vẽ rộng mà ở đó bản thân ta có thể thỏa sức sáng tạo nên chính bức tranh cuộc đời mình với đa dạng những sắc màu khác nhau. Phải chăng, một trong những gam màu ý nghĩa nhất ấy chính là lòng vị tha và sự khoan dung người khác ?

Lòng vị tha và khoan dung chính là biểu hiện cao đẹp nhất về phẩm chất nhân hậu của con người. “Vị tha và khoan dung” không đòi hỏi gì nhiều ngoài một trái tim biết chia sẻ và tự nguyện giúp đỡ, biết yêu thương đồng loại và biết kìm nén những cảm xúc riêng tiêu cực của bản thân để tránh làm người khác phải quá lo lắng, buồn phiền vì những gì mà mình đã gây ra. Trong cuộc đời này, lòng người rất khó đoán, ai trong chúng ta cũng đều có thể bị những người mình tin yêu nhất, những người bạn bè phản bội, lừa dối, bị những kẻ thù không cùng suy nghĩ gây tổn thương sâu sắc tới mức thấy mệt mỏi, mất lòng tin, đau khổ và khó có thể bỏ qua. Nhưng nếu ta ngồi xuống và ngẫm nghĩ rằng họ cũng chỉ là những con người bình thường, ai cũng có thể phạm sai lầm hãy rộng lượng mà bỏ qua được mọi lỗi lầm của người khác, điều ấy sẽ khiến cho ta cảm thấy nhẹ lòng hơn là phải mãi tức giận với những gì họ đã đối xử với mình. Vị tha và khoan dung, liệu ta có thể làm được? Chính những người trả lời được câu hỏi trên sẽ là những người khiến người ta phải kính nể và phải coi trọng hơn.

Có một câu chuyện kể rất hay thế này: Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Khi tranh luận xảy ra, một trong hai người bạn không kiềm chế được đã dùng những lời miệt thị xúc phạm người kia. Anh bạn cảm thấy bị xúc phạm và không nói gì cả, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”. Họ đi tiếp và cho đến khi người bạn bị xúc phạm gặp nạn và được người kia cứu, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi.”Qua câu chuyện trên ta có thể thấy lòng vị tha và bao dung giúp ta có thêm những người bạn tốt. Và không có sai lầm nào là không thể tha thứ, không có người nào là không đáng được tha thứ cả. Thay vì chúng ta phải lấy oán báo oán, ăn miếng trả miếng, thì ta hãy học cách “cúi mình”. Chính sự rộng lượng vị tha của chúng ta mới là chiếc chìa khóa hóa giải mọi khúc mắc, hàn gắn được quan hệ giữa con người với nhau. Nếu ta biết tha thứ cho những điều nhỏ thì cuộc đời sẽ cho ta những điều lớn. Khi ấy ta mới thực sự thực hiện được khát vọng cao quý của đời người và ta sẽ cảm nhận được sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn. “Kẻ không thể tha thứ cho người khác sẽ làm gãy cây cầu mà chính mình phải bước qua, bởi là con người ai cũng cần đến sự tha thứ” (Thomas Fuller).  

Đồng tiền luôn có hai mặt phải trái, bàn tay cũng có mặt úp mặt ngửa, bát cơm có khi đầy khi vơi, và lòng vị tha thì luôn song hành cùng lòng vị kỷ. Xã hội còn đó không ít những kẻ mang trong mình lòng vị kỷ. Lòng vị kỷ xuất phát từ chính sự ích kỉ của cá nhân, chỉ biết chăm lo cho lợi ích của riêng mình, có thể vì lợi ích của mình mà sẵn sàng làm hại người khác hòng vụ lợi cho bản thân. Lòng vị kỷ có thể giết chết nhân cách của một con người, có thể gây nên sự thờ ơ, vô cảm, lạnh lùng, toan tính và tham lam, khiến con người sống tách biệt với thế giới bên ngoài, trái tim họ luôn bị đè nặng những tảng đá vô hình với nhiều trăn trở, suy ngẫm và dày vò, để rồi từ đó họ không thể tìm lại được sự bình yên và thanh thản trong tâm hồn. Và đâu đó vẫn có những kẻ sẽ lợi dụng lòng vị tha của mọi người làm cái cớ để thực hiện những mưu đồ không chính đáng nhằm trục lợi cho bản thân hoặc tiếp tục phạm phải lỗi lầm, không chịu sửa chữa cần phải được xã hội lên án, trừng trị, phê phán.

Lòng vị tha và sự khoan dung không chỉ là món quà quý ta trao tặng mọi người mà đó còn là món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng cho chính mình. Mỗi người là mỗi cá thể riêng biệt, không phải lúc nào ta cũng hoàn thiện, đôi khi ta lại bảo thủ và phạm sai lầm. Vì thế nên ta hãy học cách sống cúi xuống để nâng đồng loại của mình lên cao hơn. Bởi lẽ chẳng ai trong chúng ta sinh ra đã hoàn hảo cả, và chẳng ai sống mà không có tình yêu thương và lòng vị tha.Vì vậy, mỗi chúng ta hãy nên tự ý thức và trách nhiệm với bản thân mình hơn. Hãy sống một cuộc sống thanh thản, đừng bon chen và vụ lợi để đứng đầu thiên hạ, mà hãy làm việc mà con tim mình cho là đúng đắn, bởi lẽ: “Yêu thương sẽ ngọt ngào hơn nếu ta cho đi lòng vị tha”. (Khuyết danh)

Tôi là ai? Một cá nhân giữa một cộng đồng. Tôi đã từng nghĩ rằng trên đời này ước vọng cao quý nhất là được đứng đầu thiên hạ, ở trên vạn người. Nhưng bây giờ tôi càng thấm thía hơn câu nói của Henry Van Dyke: “Có một khát vọng còn cao quý hơn cả việc được đứng đầu trong thiên hạ, đó là việc cuối xuống để nâng đồng loại của mình lên cao hơn” hay lời nhắn nhủ của tỷ phú Warren Buffett đã nói Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”…

Cuộc sống muôn hình vạn trạng, dòng người tấp nập xô bồ chen lấn nhau trên hành trình dài vô tận này. Lá xanh kia rồi cũng úa tàn theo thời gian, thời gian kia rồi cũng sẽ phai mờ theo năm tháng, năm tháng rồi cũng sẽ thay đổi theo quy luật thịnh suy của cuộc đời. Và con người là một cá thể hiện hữu, sống với nhau, đoàn kết với nhau thì tiếc gì cho nhau cái “cúi mình” gọi là tình người? Tôi thường ví cuộc sống như là ánh mặt trời còn những tia nắng ấy là những điều ấm áp yêu thương, là sự khoan dung vị tha đáng trân trọng trong cuộc đời này. Bởi lẽ:

           “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

            Để làm gì em biết không?

            Để gió cuốn đi,để gió cuốn đi….”

                                   (Trịnh Công Sơn)

(Bài làm của em Trà Hoàng Thanh Trúc, lớp 9/10, trường THCS Nguyễn Văn Linh - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

Bạn đang xem: Nghị luận xã hội: Câu nói của Henry Van Dyke: "Có một thứ khát vọng...lên cao hơn".

THẦY LUÔN SẴN SÀNG
GIÚP ĐỠ BẠN

Hỗ trợ trực tuyến

Để được hỗ trợ tốt nhất. Hãy gọi

HOẶC

Chat hỗ trợ trực tuyến

Chat với chúng tôi
Danh mục bài viết
Bài viết liên quan

Lịch học

;