Nghị luận xã hội: Lời bài hát "... Giá trị của bản thân...em tỉnh thức". - "Hướng Dương" - Ca sĩ Wowy

Thầy Thành 12/05/2022


 


Lời ca khúc “Hướng Dương” cuả nam ca sĩ rapper Wowy có đoạn:

“….Giá trị của bản thân đó là do em định mức

Khi em biết mình là ai đó là lúc em tỉnh thức”.

Suy nghĩ của em gợi ra từ lời hát trên.

(Thức tỉnh: trạng thái của lí trí. Tỉnh thức: trạng thái của tâm hồn)

Bài viết:

Trong “Lá xanh” nhà thơ Nguyễn Sỹ Đại đã từng viết:

                                        “Người vá trời lấp bể

                                          Kẻ đắp lũy xây thành

                                          Ta chỉ là chiếc lá

                                          Việc của mình là xanh”.

Đúng như vậy, mỗi con người sinh ra trên cuộc đời là một cá thể mang trong mình những sứ mệnh riêng. Điều quan trọng ở đây là chúng ta cần hiểu rõ chính mình và hiểu được giá trị của mình nằm ở đâu. Dù bạn nhỏ nhoi như “chiếc lá”hay bạn làm được điều lớn lao như “đắp lũy xây thành”, thì vẫn có thể mang lại những điều tốt đẹp cho đời. Phải chăng:

“…Giá trị của bản thân đó là do em định mức

Khi em biết mình là ai đó là lúc em tỉnh thức”.

(“Hướng dương”- Wowy)

“Cuộc sống là một khung vẽ rộng và bạn nên vẽ vào đó tất cả những màu sắc trong khái niệm của mình” (Danny Kaye). Thật vậy, cuộc sống là một khung vải rộng mà ở đó bản thân ta có thể thỏa sức sáng tạo nên chính giá trị của mình. Bản thân mỗi người là một bản gốc, không có bất kì bản sao nào khác, vì vậy hãy vẽ nên những giá trị cuộc sống của riêng bạn. “Tôi tự hào vì tôi khác biệt”(Khuyết danh). Đó chính là “giá trị của bản thân”trong cuộc sống này. Và hiển nhiên, cuộc đời em do em làm chủ, giá trị của em vẫn là tự em nỗ lực để “định mức”bản thân, không một ai có quyền phán xét. “Khi em biết mình là ai”thì “đó là lúc em tỉnh thức”, và em nhận ra em là ai trong cuộc đời này. Đó là khi em biết bản thân mình cần cái gì, vì cái gì, để em không ngừng khát vọng, em nỗ lực để vượt qua những trắc trở và em không ngừng tiến tới khiêu chiến, thách thức những giới hạn trong em. “Hướng dương”là luôn hướng về mặt trời. Từng lời hát như lời tâm tình của Wowy dành cho thế hệ trẻ: Thế giới hữu hình được xác định bởi những tinh thần vô hình từ bên trong. Khi đã quyết tâm, dám dấn thân, dám khát vọng thì sẽ làm chủ được cuộc đời và lúc đó ta “tỉnh thức” hiểu được bản thân và thế giới xung quanh.

Người xưa có câu: “Nhân vô thập toàn”, không ai là hoàn hảo cả, bất kì ai cũng có những ưu, khuyết điểm riêng.Nếu ta ý thức được điều đó thì ta sẽ nhận ra được giá trị của bản thân mình nằm ở đâu. Và bất cứ giá trị nào, dù lớn dù nhỏ cũng cần được tôn trọng. Bởi lẽ, chẳng ai sinh ra đã là một “hạt cát vô danh”cả. Chúng ta ai nấy dù lớn dù bé, dù trẻ hay già, dù trong bất kì thời đại nào thì ta đều mang trong mình một sứ mệnh, một trọng trách nào đó. Sứ mệnh của mỗi chúng ta như một nguồn năng lượng ẩn giấu, mà việc của chúng ta là tìm ra và kích phát năng lượng đó. Trong quá khứ đen tối của dân tộc khi mà dân ta phải chịu cảnh áp bức, nô lệ của bọn thực dân phong kiến, người thanh niên ấy Nguyễn Tất Thành đã nhận thức được giá trị của sự tự do và trách nhiệm của bản thân với đất nước, với vận mệnh của dân tộc. Với niềm khát khao đem lại tự do cho đất nước, vào một ngày tháng sáu năm đó, anh rời bến cảng nhà Rồng để lên con tàu viễn dương đi tìm ánh sáng cho dân tộc để nghìn đời sau tên tuổi của Người vẫn được lịch sử nhắc lại. Trong thời đại ngày nay, đất nước độc lập,bước vào kỉ nguyên khoa học kĩ thuật và kinh tế tri thức.Và hôm nay, thế hệ trẻ chúng tôi ý thức được tầm quan trọng của việc học đối với tương lai của bản thân và của đất nước. Bởi lẽ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”(Hồ Chí Minh). Chúng tôi nhận thức được ý nghĩa to lớn của việc học, gác lại những cuộc chơi, bỏ qua những ván game,bắt đầu ngồi vào bàn học,nhẫn nại xem từng trang sách, tin rằng mình sẽ làm được. Phải chăng hiểu rõ chính mình cần gì và hiểu được giá trị của mình nằm ở đâu là điều quan trọng?

Cuộc sống thật là hạnh phúc nếu mỗi người đều biết cách tạo ra giá trị của bản thân. Quá trình tạo ra giá trị của bản thân hay chính là quá trình tạo ra sự khác biệt. Mỗi cá nhân đều có những dấu ấn riêng, đặc điểm riêng, cũng giống như thế giới muôn hình vạn trạng. Chính vì vậy mà đừng để đánh mất bản thân, hãy là chính mình và luôn hướng đến những điều tích cực. Bên cạnh đó, ta cũng phải ủ ấp những hoài bão, giữ vững lòng kiên định và sẵn sàng dấn thân ra khỏi vùng an toàn để có thể khẳng định và làm chủ cuộc đời mình. Vì cuộc đời vốn không phải con đường đầy nắng hoa, chỉ có thể là ta đi tìm đến hoa, đến nắng mà thôi.Thế nên ta phải dám đứng lên dám trải nghiệm để bản thân trưởng thành hơn và tìm ra những đóa hoa của đời mình. Xung quanh ta có biết bao người kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình. Họ là những con người dám sống hết mình, không ngừng nỗ lực và dám đối mặt với thất bại để tự “tỉnh thức” bản thân. Chúng ta không thể không nhắc đến những người như vậy. Đó là Wilma Rudolph - một cô bé có đôi chân gần như bị liệt nhưng vẫn cố gắng tập luyện để theo đuổi ước mơ điền kinh của mình. Sau nhiều năm khổ luyện, cô bé ngày nào đã trở thành nữ vận động viên xuất sắc nhất năm 1960. Hay nghệ sĩ vi-ô-lông Perlman thường phải chống nạng đi biểu diễn do căn bệnh bại liệt. Ấy vậy mà khúc nhạc của ông đã lay động hàng triệu trái tim. Và đó là những người đã thành công tìm ra và làm tỏa sáng giá trị của bản thân họ.

Xã hội còn đó không ít những kẻ luôn luôn ngộ nhận về khả năng cũng như giá trị của mình trong cuộc sống. Luôn luôn coi mình là số một, nếu như không có họ thì tất cả mọi việc sẽ không bao giờ thành công cũng như suôn sẻ được. Họ như nhầm tưởng về sức mạnh của bản thân chính họ và cho mình những quyền tự phụ và tự cho mình các quyền khinh thường người khác. Thực tế này cũng thật đáng buồn biết bao nhiêu. Đây thực chất là những suy nghĩ của những kẻ độc tài mà thôi. Bên cạnh đó lại có những người nhút nhát, sợ sệt mọi thứ, không bao giờ nghĩ rằng mình có thể làm được điều gì có ích cho xã hội cả. Bởi họ nhận thấy được họ động vào gì cũng hỏng cho nên đã gây nên tâm lý trong họ rất tự ti và không bao giờ có niềm tin vào việc mình có thể làm được một điều gì đó cống hiến cho xã hội. Và không thể không kể đến những người không có quan điểm riêng, gió chiều nào theo chiều ấy dẫn đến mất đi nhiều cơ hội.

 

Chúng ta cũng nhận thấy được rằng chính cuộc sống là hành trình con người đi tìm mình và tự khẳng định mình. Con đường ấy chưa bao giờ là bằng phẳng và dễ dàng cả. Nhưng chính quá trình vượt qua khó khăn ấy con người mới bộc lộ phẩm chất và giá trị bản thân mình.Ta cũng đừng đánh giá một ai đó qua cái nhìn trước mắt mà hãy suy xét thật kĩ càng thực chất bên trong con người họ. Bởi vì hành trình đi tìm kiếm giá trị để thức tỉnh bản thân là cả một chặng đường dài mà mỗi người phải vượt qua bằng chính đôi chân và sức mạnh của mình.

 

Tôi là ai? Một cá nhân giữa một cộng đồng. Tôi đã từng nghĩ rằng mỗi người sẽ “được”định mức bởi toàn xã hội, số đông sẽ phán xét cho số ít. Nhưng bây giờ, khi tôi sống là chính mình, tôi càng thấm thía hơn lời hát của nam rapper Wowy:

“…Giá trị của bản thân đó là do em định mức

Khi em biết mình là ai đó là lúc em tỉnh thức”.

       Dẫu biết hành trình tìm kiếm chính mình gian nan, nhưng nếu không dấn thân, ta sẽ mãi chỉ là một xác thể đang dần tàn lụi, không nhựa sống, không mục tiêu. Chỉ khi ta tìm được chính mình, chúng ta mới có thể hạnh phúc. Thanh xuân chỉ đi một lần rồi mất. Cuộc đời chỉ đến một lần rồi qua. Vì thế nên, tuổi 15 này, tôi chọn cách sống như đồi núi “vươn tới những tầm cao”, chọn hướng về tương lai với trái tim rực cháy của tình yêu và nhiệt huyết tuổi trẻ. Bởi lẽ:

“Khát vọng của tôi mang dấu chân của những cuộc hành trình

Chạy hoang hoài trong vô cùng vũ trụ…”

(“Khát vọng” Nguyn Văn Huy)

 (Bài làm của em Trà Hoàng Thanh Trúc, lớp 9/10, trường THCS Nguyễn Văn Linh - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

 

 

 

Bạn đang xem: Nghị luận xã hội: Lời bài hát "... Giá trị của bản thân...em tỉnh thức". - "Hướng Dương" - Ca sĩ Wowy

THẦY LUÔN SẴN SÀNG
GIÚP ĐỠ BẠN

Hỗ trợ trực tuyến

Để được hỗ trợ tốt nhất. Hãy gọi

HOẶC

Chat hỗ trợ trực tuyến

Chat với chúng tôi
Danh mục bài viết
Bài viết liên quan

Lịch học

;